ĐĂNG KÝ
Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10
Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10
Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10
Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10
Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10
Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP
Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10

Receive all updates via Facebook. Just Click the Like Button Below

Powered By | Blog Gadgets Via Blogger Widgets


Trang 1 trong tổng số 1 trang
Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10
Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10 Bài gửiThời gian: Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Empty23/9/2009, 18:31 Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10
#1
Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10
Lonely Boy
Lonely Boy
SUPER MODERATOR
Lonely Boy
948/10000
Tên: : Trần Công Hoàng Anh
Giới tính : Nam
Tổng số bài gửi : 948
Điểm xếp hạng : 1606
Birthday : 01/01/1990
Tuổi : 34
Đến từ : Mười tám tầng Địa Ngục
Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Empty Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP
ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ

CỦA CÁC DOANH NGHIỆP

Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT


§ GVC. TS. Trần Duy Liên


Trưởng khoa Du lịch


Du lịch là một trong những ngành kinh tế đang được Đảng và Nhà nước chú trọng đầu tư phát triển để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước ta hiện nay. So với các ngành kinh tế khác, du lịch là một trong những ngành kinh tế còn non trẻ của Việt Nam, đặc biệt là về lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn nghề nghiệp và trình độ quản lý. Trong khi đó nhu cầu của xã hội về nguồn nhân lực trong lĩnh vực hoạt động du lịch trên phạm vi toàn quốc nói chung và khu vực Tây Nguyên nói riêng ngày càng tăng. Trong đó đặc biệt là khu vực tỉnh Lâm Đồng với trung tâm du lịch có ý nghĩa quốc gia là thành phố Đà Lạt.
Để đáp ứng nhu cầu xã hội trên và được sự đồng ý của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bắt đầu từ năm học 2002-2003 trường Đại học Đà Lạt đã bắt đầu đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch ở bậc đại học. Với mục đích cung cấp cho sinh viên các kiến thức khoa học cơ bản và các kiến thức chuyên ngành để sau khi tốt nghiệp họ có thể dễ dàng nhập cuộc và nhanh chóng hòa mình vào đời sống xã hội, sử dụng kiến thức đã tích lũy để làm việc. Do đó mục tiêu đào tạo là đào tạo các cán bộ quản lý trong ngành Du lịch có các kỹ năng chuyên sâu về các lĩnh vực sau:
1. Phân tích các yếu tố tác động lên sự phát triển du lịch quốc tế và quốc gia.
2. Nắm bắt được các chính sách và định chế về quản lý du lịch.
3. Phân tích và thực hiện các chiến lược tiếp cận thị trường du lịch.
4. Có chuyên môn sâu về ngoại ngữ chuyên ngành du lịch.
5. Có khả năng hoạch định và kiểm soát các dự án phát triển du lịch.
6. Phân tích các khả năng và dự báo được sự phát triển các loại hình du lịch.
7. Hoạch định các chính sách phát triển du lịch theo từng địa phương.
8. Có kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp về hướng dẫn viên du lịch, tiếp tân, quản lý và phục vụ buồng, bếp, nhà hàng,…
Để giúp cho người học có thể tiếp thu các kiến thức cơ bản, các kiến thức thực tế nghề nghiệp và đáp ứng nhu cầu xã hội, chương trình đào tạo ngành du lịch ở bậc đại học tại trường Đại học Đà Lạt đã được thiết kế theo hệ thống đào tạo tín chỉ. Gồm hai phần: kiến thức giáo dục đại cương và kiến thức chuyên nghiệp. Đến năm thứ ba, sinh viên được phân theo hai chuyên ngành đào tạo: Quản trị khách sạn - nhà hàng và Quản trị du lịch - lữ hành. Ngoài các kiến thức đại cương và kiến thức chuyên ngành chung, sinh viên theo học chuyên ngành Quản trị khách sạn - nhà hàng được lựa chọn các tín chỉ đi sâu vào các lĩnh vực quản trị học (quản lý nhà hàng, quản trị khách sạn, quản trị nhân sự, quản trị tài chính trong doanh nghiệp du lịch và các môn học về nghiệp vụ tiếp tân, hoạch định và quản trị các dự án phát triển du lịch, thanh toán quốc tế, nghệ thuật bán hàng,…). Sinh viên theo học chuyên ngành Quản trị du lịch - lữ hành lựa chọn các tín chỉ đi sâu vào các lĩnh vực nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch, tổ chức tour, địa lý du lịch, tuyến điểm du lịch, qui hoạch vùng du lịch và phát triển sản phẩm du lịch, tổ chức các sự kiện,…
Bắt đầu tuyển sinh từ năm học 2002-2003, đến nay số lượng sinh viên ngành du lịch của trường Đại học Đà Lạt đã lên tới gần 800 sinh viên và tiến hành đào tạo theo hướng đa dạng hóa gồm các hệ chính quy (đào tạo bậc đại học và trung cấp chuyên nghiệp), các hệ phi chính quy. Đã có hai khóa tốt nghiệp với số lượng sinh viên tốt nghiệp là 350 sinh viên, đến nay hầu hết sinh viên tốt nghiệp đều có việc làm trong các doanh nghiệp kinh doanh du lịch (ở các điểm du lịch, các khu du lịch, các cơ sở kinh doanh lưu trú và lữ hành), một số trở thành giáo viên giảng dạy chuyên ngành du lịch ở các trường đại học và trung cấp du lịch và được các cơ sở tuyển dụng đánh giá cao về trình độ chuyên môn quản lý và nghiệp vụ.
Một trong những vấn đề đào tạo được trường Đại học Đà Lạt quan tâm là đào tạo ra đội ngũ nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp. Và để đạt được mục tiêu này, việc nâng cao kiến thức thực tế là vấn đề quan trọng được quan tâm. Do vậy trong chương trình đào tạo phần kiến thức thực hành chiếm một tỷ trọng tương đối cao (gần 40%). Phần kiến thức thực hành chia làm các nhóm:
Nhóm thứ 1. Lồng ghép vào các học phần giảng dạy. Song song với kiến thức lý thuyết sinh viên sẽ được thực hành tại cơ sở của trường hoặc tại các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố Đà Lạt.
Nhóm thứ 2. Thực tập dã ngoại dài ngày. Trong chương trình đào tạo, để tăng kiến thức thực tế cho sinh viên còn thiết kế 02 học phần Thực tập dã ngoại (Thực tập dã ngoại I dành cho sinh viên năm thứ 1 và Thực tập dã ngoại II dành cho sinh viên năm thứ 3). Mỗi học phần được thiết kế là 03 tín chỉ và sinh viên được tổ chức đi thực tập dã ngoại 2 tuần tại các điểm du lịch trong phạm vi cả nước.
Nhóm thứ 3. Thực tập doanh nghiệp. Cuối khóa học, trong chương trình đào tạo có một khoảng thời gian khá lớn cho phần thực tập doanh nghiệp (kéo dài khoảng 03 tháng: sinh viên đến các doanh nghiệp kinh doanh du lịch thực tập nghề nghiệp). Sau đó viết báo cáo chuyên đề tốt nghiệp và báo trước Hội đồng khoa học của khoa (được tính tương đương 10 tín chỉ). Các báo cáo chuyên đề tốt nghiệp ngoài việc thẩm định và đánh giá của hội đồng khoa học của khoa, còn được thẩm định và xác nhận bằng chữ ký có con dấu của doanh nghiệp nơi sinh viên thực tập. Điều này không chỉ là việc sinh viên tích lũy được học phần, mà còn tạo điều kiện cho sinh viên tiếp xúc với doanh nghiệp nâng cao kiến thức thực tế và tạo khả năng xin việc sau khi tốt nghiệp. Thực tế đã chứng minh thực tế này: nhiều sinh viên của khoa Du lịch sau khi tốt nghiệp đã xin việc được tại các doanh nghiệp mà họ đã thực tập.
Trong chương trình đào tạo các học phần giảng dạy được thiết kế để các giáo viên có thể sử dụng được các công cụ hỗ trợ hiện đại: như máy tính xách tay kết hợp với máy chiếu LCD (projector LCD), các phần mềm hỗ trợ (phần mềm thiết kế tour và tuyến điểm, phần mềm không gian 3 chiều về quản trị cơ sở lưu trú, phần mềm giảng dạy pha chế rượu và thực phẩm, phần mềm trang trí và cắm hoa,…). Đồng thời một số học phần nghề nghiệp như nghiệp vụ và quản lý tiếp tân, buồng phòng, bàn bar,… được thực tập tại Trường. Hiện nay, trường có canteen với khoảng 100 chỗ với trang thiết bị đầy đủ phục vụ cho việc thực tập nghiệp vụ bàn bar; nhà khách với 20 phòng với trang thiết bị tương đương khách sạn 1 sao (bồn tắm nóng lạnh, tivi truyền hình cáp, mạng Internet tốc độ cao,…) là cơ sở để sinh viên thực tập nghiệp vụ về buồng phòng, tiếp tân, nghiệp vụ lưu trú,…
Ngoài ra, để sinh viên thường xuyên tiếp cận được với các doanh nghiệp trong chương trình đào tạo có thiết kế 2 học phần chuyên đề. Nội dung các học phần này là mời các cán bộ quản lý của ngành du lịch, giám đốc các doanh nghiệp du lịch đến trình bày về yêu cầu kỹ năng nghề nghiệp, chính sách tuyển dụng của doanh nghiệp, hướng phát triển của doanh nghiệp,…và hàng năm cùng với các doanh nghiệp tổ chức các hội chợ việc làm.
Nhờ vào việc áp dụng đào tạo theo tín chỉ và ứng dụng các modul đào tạo có ứng dụng thực tế, cũng như sử dụng các công cụ hỗ trợ giảng dạy hiện đại, mà sinh viên ngành Du lịch của trường đại học sau khi tốt nghiệp đã có việc làm ổn định. Trong số đó, có nhiều sinh viên được các doanh nghiệp đưa đi đào tạo nâng cao chuyên môn ở nước ngoài và một số sinh viên đã được đề bạt ở các vị trí quan trọng.
Tuy nhiên, trong quá trình đào tạo và nghiên cứu khoa học gắn với các nhu cầu của xã hội cũng gặp nhiều khó khăn. Trong đó nổi bật là các vấn đề sau:
Thứ 1. Vấn đề thực tập của sinh viên tại các doanh nghiệp. Rất nhiều doanh nghiệp không có những qui định cụ thể về việc tiếp nhận sinh viên tốt nghiệp, như hàng năm phải dành bao nhiêu chỗ cho sinh viên thực tập, các chính sách về hướng dẫn thực tập, chính sách phụ cấp làm việc, bảo hiểm,…Đa phần sinh viên được nhận thực tập qua các mối quan hệ và trong thực tập phải làm việc như một nhân viên thực thụ, song không được hưởng một chế độ nào cả. Do vậy, trong thời gian tới Nhà nước phải ban hành các qui định cụ thể về vấn đề này, đồng thời phải có biện pháp kiểm tra việc thực hiện.
Thứ 2. Tiếp cận thông tin. Trong quá trình học tập và nghiên cứu khoa học, sinh viên cần rất nhiều thông tin liên quan đến các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để dựa trên đó viết các tiểu luận và báo cáo khoa học, song để tìm kiếm thông tin và nhận được các thông tin về tình hình kinh doanh từ các doanh nghiệp là một vấn đề khó khăn. Chính điều này cũng làm hạn chế khả năng tiếp cận kiến thức thực tế của sinh viên. Trong vấn đề này, Nhà nước cần có các qui định cụ thể về công khai hóa thông tin từ các doanh nghiệp phục vụ cho việc đào tạo.
Ngoài ra, để nâng cao kiến thức thực tế và đạt mục tiêu gắn đào tạo với nhu cầu xã hội Nhà nước cần hỗ trợ các trường đào tạo du lịch về trang thiết bị, phát triển cơ sở thực tập tại chỗ như hệ thống lưu trú (tương đương khách sạn từ 3 sao trở lên), với các dịch vụ bổ sung như nhà hàng, sauna and spa,…vừa là cơ sở kinh doanh, vừa là cơ sở cho sinh viên thực tập nghề nghiệp.
http://vn.myblog.yahoo.com/tr4nconghoanganh
Trả lời chủ đề này
Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10 Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10
Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10
Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10 Bài gửiThời gian: Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Empty29/11/2009, 13:53 Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10
#2
Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10
Việt Xuka
Việt Xuka
Thành Viên Cấp 3
Việt Xuka
22/10000
Tên: : Nguyễn Thị Hải Yến
Giới tính : Nữ
Tổng số bài gửi : 22
Điểm xếp hạng : 24
Birthday : 19/05/1990
Tuổi : 33
Đến từ : Thái Nguyên
Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Empty Re: Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP
mấy topic học hàh ế ẩm qá Idea
Trả lời chủ đề này
Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10 Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10
Chủ đề trước Chủ đề tiếp theoTrang 1 trong tổng số 1 trang
Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10
Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10 Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10
Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Pt0110
Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10
arrow

Lưu ý khi post comment:

  • Không "bóc tem" topic
  • Dùng lời lẽ có văn hoá và lịch sự
  • Xem trang FAQs trước khi hỏi
Bạn không có quyền trả lời bài viết

HTML đang Đóng
BBCode đang Mở
Hình vui đang Mở
 
Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10 Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10
Liên hệ quảng cáo sđt: 016.896.10.896
Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất
Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10Tham luận của TS. Trần Duy Liên: ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG NGÀNH DU LỊCH GẮN VỚI NHU CẦU THỰC TẾ  CỦA CÁC DOANH NGHIỆP Spacer10